Ngân hàng và 1.001 rủi ro mất tiền qua giao dịch viên
( 30/03/2015 )
(ĐTCK) Lâu nay, nhiều người nghĩ rằng, trong
số hàng trăm nghìn nhân viên ngân hàng, thì chỉ có nhân viên của bộ phận
tín dụng dễ gặp rủi ro nhất, dễ… đi tù nhất.
Giao dịch viên và rủi ro trách nhiệm pháp lý
Nhà
quản lý trong ngân hàng cũng chú ý và phòng tránh rủi ro mất tiền qua
tín dụng viên. Ít ai ngờ, bộ phận giao dịch, với những cô giao dịch viên
xinh xắn không liên quan đến việc cho vay, cũng tiềm ẩn rủi ro mất vốn
cho ngân hàng.
Một số ngân hàng đã phải nhìn nhận lại
mức độ rủi ro mất tiền qua cửa giao dịch viên và tăng cường đào tạo pháp
lý cho khối nhân viên này, nhằm hạn chế nguy cơ mất vốn từ đây.
Nguy cơ chưa được nhìn nhận đúng mức
Ghi nhận của phóng viên qua lớp đào tạo
Chuyên gia pháp lý Teller ngân hàng của Công ty Đào tạo nghiệp vụ ngân
hàng (SBankTraining) cho thấy, hầu hết các giao dịch viên của một ngân
hàng cổ phần tham gia khóa học này cho rằng, rủi ro lớn nhất trong nghề
nghiệp của họ chỉ là đền tiền. Nếu có sơ sót, nhầm lẫn, dẫn đến thiếu
vài trăm nghìn, vài triệu đồng hay nặng nề hơn là vài chục triệu đồng
thì cắn răng, âm thầm bù tiền vào. Bởi nếu để các bộ phận chức năng phát
hiện thì nhân viên đó có nguy cơ bị cho thôi việc, trong khi tiền thì
vẫn phải đền. Không có giao dịch viên nào nghĩ tới khả năng có thể bị
truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong khi thực tế cho thấy, không ít giao
dịch viên đã phải hầu tòa sau vành móng ngựa.
Đơn cử, vụ án Lê Minh Hằng, Trưởng phòng
giao dịch Nguyễn Khánh Toàn của Ngân hàng Oceanbank đã làm giả 39 hồ sơ
cầm cố thẻ tiết kiệm để rút ra 61 tỷ đồng của ngân hàng này. Ngoài bị
cáo chính, 3 nhân viên khác của Phòng giao dịch, trong đó có một giao
dịch viên, bị cáo buộc là đồng phạm với Hằng. Mặc dù giao dịch viên
Trịnh Thị Thanh Thủy (SN 1985) không được tư lợi một đồng từ khoản tiền
mà Hằng rút ra, nhưng do làm trái quy trình theo lệnh sếp nên vẫn bị
truy tố ở khung hình phạt từ 2 - 7 năm tù giam.
Hay như vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, có
tới 2/3 trong số 23 cán bộ ngân hàng đứng trước vành móng ngựa bị truy
tố, điều tra, xét xử và kết án phạm tội vi phạm các quy định về cho vay
của các tổ chức tín dụng. Quá nửa trong số đó là các cán bộ giao dịch
viên ngân hàng. Chỉ riêng Vietinbank đã có 5 giao dịch viên phải hầu tòa
trong đại án này.
Hàng loạt vụ án tương tự đã khiến lãnh
đạo ngân hàng và cả giao dịch viên giật mình, phải nhìn lại rủi ro với
bộ phận giao dịch viên. Với lãnh đạo ngân hàng là rủi ro mất vốn, còn
với giao dịch viên là rủi ro pháp lý.
1.001 rủi ro pháp lý…
Luật sư Trương Thanh Đức, giảng viên của
lớp học nêu trên nhấn mạnh, có nhiều vấn đề từ pháp lý khách hàng, pháp
lý giao dịch, pháp lý trách nhiệm… như những bẫy ngầm dưới chân giao
dịch viên. Trong bối cảnh hệ thống pháp luật còn phức tạp, thiếu đồng
bộ, thừa ngoại lệ thì nhiều khi những vấn đề căn bản nhất cũng khiến
người ta phải lúng túng.
Chẳng hạn, giao dịch viên nào cũng có
thể chắc chắn khách hàng của ngân hàng chỉ có 2 loại, cá nhân và pháp
nhân. Xác định khách hàng cá nhân dường như có vẻ rất đơn giản khi một
người đến giao dịch dưới danh nghĩa của chính họ. Nhưng doanh nghiệp tư
nhân là cá nhân hay pháp nhân? Một tập đoàn, theo định nghĩa trong Luật
Doanh nghiệp, là một nhóm các công ty và một nhóm các công ty thì không
phải là pháp nhân, do đó, tập đoàn không có tư cách pháp nhân. Vậy Tập
đoàn Bảo Việt, Tập đoàn Hòa Phát có phải là pháp nhân?
“Điều khiến người ta hoang mang nhất, lo
ngại nhất, dễ gặp rủi ro nhất chính là những ngoại lệ. Có những tập
đoàn nhưng không phải là tập đoàn, mà chính là CTCP như Bảo Việt, Hòa
Phát... Có những công ty mang tên công ty, nhưng thực chất chỉ là một
chi nhánh, một nhà máy. Ví dụ, Công ty Giấy Tissue Sông Đuống thuộc Tổng
công ty Giấy Việt Nam, tuy tên là “Công ty” nhưng thực chất không có tư
cách pháp nhân, mà bản chất là Nhà máy của Tổng công ty Giấy Việt Nam”,
luật sư Trương Thanh Đức nói.
Đó là chưa kể đến hàng loạt vấn đề pháp
lý có liên quan đến giao dịch ngân hàng như tài sản chung của hai vợ
chồng, vấn đề thừa kế, thẩm quyền ký kết giao dịch, chủ tài khoản, giao
dịch với khách hàng đặc biệt (người khiếm thị, trẻ vị thành niên).
Tại lớp học, hầu hết các giao dịch viên
quan tâm đến vấn đề rào chắn rủi ro pháp lý cho bản thân khi nhận được
“lệnh tắt” từ sếp. Các giao dịch viên cho biết, tình huống sếp nhờ tất
toán một khoản tiền gửi của người quen nào đó, khách hàng “VIP” nào đó,
rút tiền mặt trước rồi bổ sung chứng từ sau là rất phổ biến. Đây cũng là
tình huống đẩy các giao dịch viên vào… tù nhiều nhất.
Ngân hàng là nơi có tiền, rất nhiều
tiền. Bởi thế, ngân hàng cũng là đích ngắm cho tội phạm. Và cơ bản, dù
là tội phạm tính toán tấn công ngân hàng từ góc độ nào, nghiệp vụ nào
thì cuối cùng, tiền vẫn phải qua giao dịch viên trước khi ra ngoài.
Trước thực tế này, các ngân hàng dường như đã phải đánh giá lại vai trò,
nguy cơ từ giao dịch viên trong mục tiêu chung là đảm bảo nguồn vốn
ngân hàng an toàn và ngày càng phát triển.
Luật sư Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty Luật Basico
Giao
dịch viên là lực lượng nhân sự chiếm số đông, bình quân tới 30% tổng số
lượng nhân sự của ngành ngân hàng. Họ có mặt tại các địa điểm kinh
doanh của ngân hàng và hàng ngày tiếp xúc với khách hàng. Rất nhiều vụ
án đã làm lộ diện yếu tố ngân hàng mất vốn không vì giao dịch viên tư
lợi, mà do họ không nắm được các rủi ro pháp lý khi tác nghiệp. Được
hiểu những yếu tố nhận diện pháp lý về khách hàng, được trang bị kỹ năng
xử lý giao dịch bất thường đúng với pháp luật, được biết những bài học
pháp lý nghiệp vụ thực tế để tích lũy kinh nghiệm, phòng chống rủi ro…
đó là quyền lợi chính đáng cho giao dịch viên. Họ là bộ mặt của ngành
ngân hàng, cũng được coi là người giữ túi tiền của ngân hàng. Khi giao
dịch viên biết sợ, biết phòng ngừa rủi ro nghề nghiệp, là lúc ngân hàng
cũng sẽ yên tâm vì đã có những chiếc khiên pháp lý vững chắc bảo vệ.
Ông Nguyễn Hồng Sơn, Cổ đông của một ngân hàng
Bỏ
vốn vào ngân hàng, tôi rất buồn lòng khi thỉnh thoảng lại đọc thấy thông
tin một số cán bộ ngành ngân hàng bị bắt vì lừa đảo, thiếu trách nhiệm
gây hậu quả nghiêm trọng. Đạo đức của một bộ phận cán bộ, nhân viên ngân
hàng yếu kém, gây ra thất thoát lớn cho các ngân hàng, khiến cổ đông
bức xúc. Tôi cho rằng, ban lãnh đạo các ngân hàng phải có biện pháp
quyết liệt hơn nữa để hạn chế rủi ro liên quan đến vấn đề này. Phải lập
ra các quy định nội bộ, rào chắn để ngăn chặn sớm các hành vi tiêu cực,
dễ gây thất thoát cho ngân hàng. Không thể vì ngại cho danh tiếng của
ngân hàng mà xử lý nhẹ tay các vụ việc vi phạm. Phải làm thật quyết
liệt, xử lý mạnh tay các vụ việc.